รู้จักกับ เทคโนโลยี Location based service(LBS)
gps app for android
วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ เทคโนโลยี Location based service จากเครื่อง GPSและโปรแกรมแผนที่ เช่น Google Maps เพื่อที่เราจะทำ Gps app for android ซึ่งอำนวยความสะดวกให้บุคคลสามารถใช้เทคโนโลยี GPS ในการตรวจสอบเส้นทางการจราจรในการเดินทางไปในสถานที่ต่างๆนั้น ปัจจุบันได้มีการเชื่อมโยงระบบ GPS ในโทรศัพท์เคลื่อนที่กับดาวเทียมที่อยู่นอกโลก เพื่อพัฒนามาเป็นเทคโนโลยีระบุตำแหน่ง (Location Based) เช่น การบริการของ Foursquare, Facebook Place, Gowalla, Google Latitude เป็นต้น
ซึ่งสามารถระบุสถานที่ที่บุคคลอยู่ และให้ข้อมูลสถานที่ บุคคลอื่นๆ และบริการที่มีในสถานที่นั้นๆได้อีกด้วย ทั้งนี้ การบริการของเทคโนโลยีระบุตำแหน่ง (Location Based)
มี 2 รูปแบบ คือ 1.
- Pull Services เป็นลักษณะของการบริการที่ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆบนเว็บไซต์ได้ 2.
- Push Services เป็นลักษณะของการบริการที่ข้อมูลต่างๆจะถูกส่งไปให้ผู้ใช้บริการ โดยจะมีการร้องขอหรือไม่ก็ตาม ซึ่งการบริการจะเริ่มทำงานเมื่อผู้ใช้บริการเข้าสู่บริเวณสถานที่นั้นๆ
Location Based หรือที่เรียกว่า ” เทคโนโลยีระบุบอกตำแหน่ง” ว่าเราอยู่ที่แห่งใดบนโลกแห่งนี้
โดยอ้างอิงจากระบบ GPS ในมือถือของเรากับดาวเทียมที่อยู่นอกโลก ก็ทั้งชื่อข้อมูลสถานที่ ชื่อเพื่อนๆที่อยู่ ณ สถานที่นั้น และบริการข้อมูลอื่นๆ ณ บริเวณจุดที่เรายืนอยู่นั้นนั่นเอง เชื่อว่าบางท่านอ่านดูแล้วจะงงนัก แต่ถ้าเอ่ยถึงบริการ Foursquare , Facebook Place , Gowalla , Google Latitude ละก็เชื่อว่าหลายท่านจะรู้จักและเคยลองใช้บริการในรูปแบบบริการนี้ กันบ้างแล้ว ซึ่งก็มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์มากมายได้ใช้เทคโนโลยี Location Based นี้ มาต่อยอดให้เกิดข้อมูลบริการต่างๆที่หลากหลาย เช่น ถ่ายรูปแล้วระบุตำแหน่งที่ถ่าย ว่าที่นี่เกิดอะไรขึ้น , ค้นหาตำแหน่งร้านจานเด็ด ณ บริเวณนั้น , โปรแกรมฉายภาพยนตร์ ณ โรงหนังสาขานี้ , หรือถ้าเราเดินผ่านร้านค้า ก็จะพบรายการสิทธิพิเศษมากมาย ส่วนลด โปรโมชั่น เป็นข้อมูลบนจอโทรศัพท์มือถือคุณ
ขอบคุณวีดีโอ : panrapee
ในปีนี้เป็นปีที่น่าจับตามองของเทคโนโลยีนี้ เพราะแนวโน้มของการตลาดยุคดิจิตอลที่ Location Based Services จะกลายเป็นเครื่องมือใหม่ที่ทรงพลังในการทำการตลาดและ ยังสามารถต่อยอดธุรกิจและสามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาล จากหลายๆ Application ที่ต่อยอดการแนะนำร้านอาหาร จากบริเวณที่คุณอยู่ การทำการตลาดโดยใช้ Google Map หรืออื่นๆ อีกมากมายที่กำลังเติบโต
นอกจากนี้อย่างในงานสัมมนา Nforum ครั้งที่ 5
“Location-based Technology, the marketing weapon in the digital era” ที่จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 26 พค.
ที่ผ่านมา ได้มีการพูดถึงแอพพลิเคชั่นใหม่ที่จะเปิดตัวในเร็ววันนี้จากค่ายเซ็นทรัลที่บอกว่าร้านอยู่ที่ไหน ห้องน้ำอยู่ที่ไหน เป็นต้น และล่าสุดมางาน MoMoBKK ก็มีการพูดถึง Google Indoor Map นิดๆ หน่อยๆ ด้วยเช่นกัน จึงเป็นที่มาของหัวข้อที่เราหยิบยกมาคุยกันในบทความนี้นั่นคือ Indoor Location-based Service (Indoor LBS) ปกติเมื่อพูดถึง Location-based หลายคนจะนึกถึงเทคโนโลยีอย่าง

(คิดค่าใช้จ่ายตามการใช้งานหรือแบ่งรายได้จากนักพัฒนา)
Google (เปิดให้นักพัฒนาใช้ฟรี) Skyhook Wireless (แบ่งรายได้จากนักพัฒนา)
โดยต่างคนต่างมีฐานข้อมูลตำแหน่งของ WiFi สาธารณะ และ Cell Site ที่ผู้ใช้จับสัญญาณอยู่ นักพัฒนาสามารถเขียนโปรแกรมดึงข้อมูลนำไปใช้ได้ อย่าง Skyhook Wireless ลูกค้าของเค้าก็มีผู้พัฒนาแอพฯ ดังๆ อย่าง Layar, ShopSavvy ในขณะที่บางรายนำเสนอโซลูชั่นที่ใช้โครงข่ายโทรศัพท์มือถือล้วนๆ เลย อย่าง GloPos ชูจุดเด่นของเทคโนโลยี การระบุตำแหน่งด้วย Cell Site ของโทรศัพท์มือถือ พร้อมเทคโนโลยีที่ทางบริษัทยืนยันว่าสามารถคำนวนตำแหน่งได้แม่นยำกว่าเทคนิคอื่นๆ แม้ว่าจะอยู่ใต้ดิน จับตลาดกลุ่มใหญ่ที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ที่มี GPS หรือเชื่อมต่อ WiFi ขอแค่มีเพียงสัญญาณโทรศัพท์ก็สามารถระบุตำแหน่งได้นั่นเอง